Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2010

THÀNH PHỐ QUI NHƠN

  • Nguyễn Nhật Thu

      Thành phố Qui Nhơn nằm ở cực nam tỉnh Bình Định, được hình thành từ rất sớm (cách đây khoảng 400 năm). Nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi quanh năm, Qui Nhơn có một hệ sinh thái phong phú, địa hình đa dạng và tiềm năng phát triển nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là khai thác khoáng sản và du lịch.
      Được biết đến như một thành phố biển với các nguồn tài nguyên như: các loại thuỷ hải sản quí hiếm, nhiều bán đảo với diện tích lớn (Phương Mai, Sơn Trà…), quặng titan(xã Nhơn Lí), đá granit,…Qui Nhơn đang ngày càng đổi mới và thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra còn có nhiều danh lam thắng cảnh đặc sắc, nổi tiếng. Đến với thành phố biển thơ mộng này không ai có thể bỏ qua khu du lịch Gềnh Ráng (Qui Hoà) là nơi an nghỉ của thi nhân tài hoa Hàn Mặc Tử, với những hàng cây song song chụm đầu vào nhau, những khu vực đá thoai thoải với những nhiều hình thù, bốn bề là sóng vỗ. Bên cạnh đó, khu du lịch Hầm Hô (Tây Sơn-Bình Định) cũng không kém phần hấp dẫn du khách bởi nét nguyên sơ, hiểm trở của sông suối cùng sự hùng vĩ của núi rừng. Qui Nhơn còn nổi tiếng với Suối Tiên mộng mơ, gắn liền với nhiều câu chuyện cổ tích li kì, và là miền sinh thái rừng đầy lí thú và hấp dẫn. Gần đây, với sự xuất hiện của cây cầu Nhơn Hội-cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối liền thành phố Qui Nhơn với các bán đảo khác, đã tạo nên một bộ mặt mới cho thành phố biển tươi đẹp này. Vì có bề dày lịch sử lâu đời, văn hoá truyền thống Qui Nhơn-Bình Định với nhiều lễ hội ( hội Bài chòi, lễ hội Tây Sơn,..), các loại hình nghệ thuật (tuồng, hát bộ,…) mang âm hưởng và những nét đặc trưng riêng biệt của miền đất võ miền Trung. Đây cũng là lí do thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Qui Nhơn.
      Những năm qua trong sự hội nhập chung, Qui Nhơn đã và đang từng ngày thay da đổi thịt, xây dựng và nâng cấp các công trình đô thị. Hiện nay, Qui Nhơn được công nhận là đô thị loại hai và là một trong những đô thị lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

1 nhận xét:

  1. Thông tin về Quy Nhơn đã bị lạc hậu rồi, cần xem lại và chỉnh sửa!

    Trả lờiXóa