Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

TM VỀ THÀNH PHỐ QUY NHƠN



Nơi có hàng dừa xanh rì rào cùng bãi cát dài vô tận được sóng biển ôm trọn ngày đêm, nơi được biết đến như là chúa tể của những loài đặc sản ,chẳng nơi đâu xa lạ, đó chính là thành phố Quy Nhơn.
Thành phố Quy Nhơn –tỉnh Bình Định thuộc miền trung đất nước Việt Nam, nằm ven đường bờ biển dài và sở hữu một diện tích không lớn. Đến với thành phố Quy Nhơn, một mảnh đất nổi tiếng với nhiều truyền thống muôn màu muôn vẻ, xen kẽ với những danh lam thắng cảnh và nhiều sản vật đặc trưng, tạo cho người ta một cảm giác sảng khoái, tươi vui và yên bình. Đây con người Quy Nhơn mộc mạc, ngay thẳng cùng với những tấm lòng nồng hậu, mến khách và chân tình.
Nằm ngay cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn là cụm di tích lịch sử Tháp Đôi. Hai chiếc tháp Chăm màu nâu đất đã hoen ố rêu phong nhưng vẫn giữ được nhiều nét độc đáo riêng tạo nên một ấn tượng qua cái nhìn đầu tiên đối với những ai vừa đặt chân lên mảnh đất này. Mọi người vẫn rất thích thú với những hoa văn đơn sơ, những nét chạm khắc rất tinh tế của tháp, và luôn có ấn tượng sâu sắc với chất liệu làm nên hai chiếc tháp. Tồn tại đã lâu nhưng chúng vẫn đứng sừng sững trong một khuông viên nhỏ, xung quanh là hàng dừa xanh mướt giữa thành phố ồn ào và nhộn nhịp.
Tiến vào bên trong trung tâm thành phố, sẽ chẳng ai có thể mường tượng ra sự thay đổi quá độ của nó. Luôn luôn bận rộn, nhộn nhịp, tấp nập xe cộ qua lại. Nhà cao tầng, khách sạn, nhà hát, rạp chiếu phim nằm san sát hai bên đường, dẫn mắt mọi người đến một tượng đài uy nghi, hùng dũng của vị vua đất võ-hoàng đế Quang Trung nằm ngay trung tâm thành phố. Chiếc tượng được đúc bằng đồng, đặt giữa một hồ nước rộng cùng với sự kết hợp hài hòa giữa bốn màu đèn: xanh, đỏ, tím, vàng tạo nên một vùng không gian lung linh lẫn sự linh thiêng nơi đây
Ra khỏi trung tâm thành phố là những con đường dài dẫn du khách đến nhiều danh lam thắng cảnh. Người ta vẫn nói rằng: Ai đến Quy Nhơn mà chưa từng một lần đặt chân lên Ghềnh Ráng, đến thăm mộ Hàn Mặc Tử thì xem như là chưa từng đến Quy Nhơn. Thật vậy, với cấu trúc một bên biển, một bên núi, thành phố Quy Nhơn đã đầu tư khu Ghềnh Ráng thành một   trung tâm du lịch nổi tiếng; có bãi tắm Hoàng Hậu với những khối đá tròn; một đường dốc cheo leo đầy cây cỏ. Đến Ghềnh Ráng vào những ngày lễ hội, bạn sẽ được tham gia vào những trò chơi dân gian thú vị: chơi ô ăn quan, đập niêu, được thưởng thức thơ của thi nhân Hàn Mặc Tử cùng với nghệ thuật bút lửa Dzũ Kha. Đặc biệt, vào nhưng đêm trăng thanh gió mát,Ghềnh Ráng là một địa điểm thú vị và đậm chất trữ tình để gửi hồn vào gió trăng. Đứng nơi đây có thể nhìn thấy trọn vẹn cả thành phố Quy Nhơn, đẹp nhất là lúc Quy Nhơn trong hoàng hôn và Quy Nhơn về đêm, lấp lánh đắm chìm trong muôn ánh điện màu. Và sẽ vô cùng thú vị nếu một lần bạn thử rảo bước trên con đường Xuân Diệu, một trong những con đường đẹp nhất Quy Nhơn, tận hưởng không gian mát lạnh và cả cái mùi mặn nồng hương quê của biển khơi.
Ra xa hơn Ghềnh Ráng, bạn sẽ được chứng kiến những bãi tắm thơ mộng như là: bãi dại, bãi sép, bãi bầu...với những hàng dừa trải dài vô tận bên bờ cát mịn màng, tận hưởng một không gian ngây ngất trong gió biển bao la.
Thành phố Quy Nhơn đã tồn tại cùng với những nét độc đáo riêng, tạo nên những gì khó phai trong lòng mỗi người dân nơi đây .Ở đó, con người được tìm về khoảnh khắc của sự nên thơ, của những tâm hồn bao la hòa quyện cùng tiếng sóng ngày đêm không ngừng vỗ.

Nguyễn Hoàng Kỳ Duyên
10 A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét